Dấu Hiệu Bệnh Giun Lươn

Giun lươn là 1 trong số loại giun tương đối nguy hiểm cho sức khỏe con người. Nguyên do là, trong quá trình ký sinh và sinh đẻ trong cơ thể, giun lươn có thể tạo ra rất nhiều căn bệnh gây hại cho hệ hô hấp, tiêu hóa, thần kinh… bởi vậy phòng ngừa và xử lý tức thời khi có biểu hiện của bệnh là phương án tốt nhất để bệnh nhân hạn chế những ảnh hưởng không tốt của giun lươn đến sự khỏe mạnh của bản thân và những người trong gia đình.

Dấu Hiệu Bệnh Giun Lươn



1/ Tìm hiểu về giun lươn


Giun lươn là một trong những loại giun tròn đáng sợ nhất. Trước đây, giun lươn hay ký sinh ở cơ thể khỉ sau đó lây dần sang cho con người. Đối với Việt Nam tỉ lệ mắc bệnh và tái phát bệnh giun lươn là khá cao chiếm khoảng 1- 2% dân số.


Chu kỳ sống của giun lươn khá phức tạp bao gồm 2 chu kỳ là chu kỳ tự do và chu kỳ ký sinh.

- Chu kỳ tự do: Được tính từ lúc ấu trùng theo chất thải ra ngoài. Ở môi trường bên ngoài ấu trùng có thể phát triển thành ấu trùng filariform có khả năng gây nhiễm, hoặc là lột xác 4 lần thành giun lươn trưởng thành. Ấu trùng filariform sẽ tìm cơ hội xâm nhập vào cơ thể con người để bắt đầu chu kỳ ký sinh, còn giun lươn trưởng thành thì sống trôi nổi rồi phát triển ra nhiều ấu trùng filariform.

- Chu kỳ ký sinh: Bắt đầu từ lúc ấu trùng filariform đi qua da người và đi sâu vào cơ thể. Ấu trùng filariform sẽ đi qua cây phế quản đến vùng hầu họng, sau đó được nuốt xuống dạ dày. Ở đây, ấu trùng filariform sẽ lớn lên thành giun trưởng thành và đẻ ra nhiều ấu trùng con. Ấu trùng con có thể ra ngoài bằng đường đại tiện, hoặc phát triển ra khắp cơ thể.

2/ Biểu hiện khi nhiễm giun lươn


Bệnh giun lươn được chia thành 2 loại và mỗi dạng lại có những biểu hiện riêng. Cụ thể là:

- Dạng mãn tính: Gặp ở người bình thường, bệnh nhân không gặp biến tướng nghiêm trọng. Các  có thể là xuất hiện nhiều đường ngoằn ngoèn trên da khi ấu trùng di chuyển. Thỉnh thoảng có xuất hiện các vết máu bầm trên da, rải rác ở các chi. Có thể bị đau bụng, tiêu chảy, sụt cân nhẹ… Một số trường hợp còn có biểu hiện viêm phổi, viêm đa khớp, viêm cơ…

- Dạng nặng: Thường thấy ở những người có hệ miễn dịch không đủ mạnh và bị suy yếu. Mức độ nặng nhẹ của bệnh còn tùy thuộc vào khu vực mà ấu trùng ký sinh. Một số ảnh hưởng thường thấy trong trường hợp này là tắc ruột, viêm phổi, viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết.


3/ Phòng ngừa nhiễm giun lươn


Bài viết không chỉ dẫn với các bạn phương pháp điều trị bệnh giun lươn, vì cần dựa vào diễn biến cụ thể của từng trường hợp thì bác sĩ mới đưa ra các phương pháp điều trị thích hợp và hiệu quả nhất. Do vậy, Bởi vậy, ở mục này chúng tôi xin đưa ra một vài cách phòng chống nhiễm giun lươn. Cụ thể là:

- Bạn nên giữ vệ sinh thân thể và giữ sạch sẽ môi trường sống

- Không đi chân trần, đặc biệt với những bạn làm các việc thường xuyên tiếp xúc với đất thì cần mang găng tay, đi giày dép hoặc đi ủng khi làm việc.

- Luyện tập thể dục, thể thao hằng ngày và ăn nhiều rau xanh trái cây để tăng cường sức đề kháng.

- Nếu có biểu hiện nghi ngờ nhiễm giun lươn thì cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn kỹ hơn.

Previous
Next Post »

Phòng Khám Đa Khoa Hữu Thọ

Địa chỉ: 280-282 Nguyễn Hữu Thọ, P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng.
Số điện thoại: 0236 7307 888
Làm việc tất cả các ngày trong tuần từ 8:00 đến 20:00.