Bệnh Ho Gà là gì

1/ Ho gà là gì?


Ho gà là 1 bệnh hô hấp cấp tính hay gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi. Bệnh do vi khuẩn Bordetella pertussis gây ra và rất dễ lây lan thành dịch. Đối với Việt Nam, bệnh ho gà thường bùng phát vào mùa Đông Xuân.

Nếu không được điều trị kịp thời bệnh có thể ảnh hưởng không hay tới sức khỏe của bé, mà xấu nhất là có thể gây tử vong.

2/ Nguyên nhân và dấu hiệu của bệnh ho gà

Nguyên do chính gây bệnh ho gà tại vì vi khuẩn Bordetella pertussis. Sau khi vào bên trong cơ thể thông qua đường hô hấp, Bordetella pertussis sẽ phát triển và sinh sản ở vùng lông mao của thanh quản, và cũng tiết ra độc tố Pertussis toxi dẫn đến những cơn ho ở bé.

dấu hiệu của ho gà của trẻ em rất dễ bị nhầm tưởng với một vài bệnh hô hấp khác. Bởi vậy, bố mẹ cần nắm rõ các hiện tượng đặc trưng để kịp thời nhận biết nếu bé nhà mình không may mắc phải.

Triệu chứng của bệnh thường là:


- khởi đầu bằng những cơn ho nhẹ, sau 7- 10 ngày ủ bệnh thì sẽ hình thành những cơn ho khan kéo dài kèm chảy nước mũi.

- Khó thở, khi thở sẽ nảy sinh những tiếng rít như tiếng rít cổ của gà.

- Có thể nôn nhẹ, chán ăn.

- Sau khi ho trẻ thường đỏ tía mặt và cảm thấy bức bối.

- Ở trẻ em sơ sinh khi bị ho gà có thể có dấu hiệu chảy máu mắt.


Bệnh Ho Gà là gì

3/ Bệnh ho gà có nguy hiểm không?


Bệnh ho gà nếu mà không được can thiệp kịp thời thì có thể dẫn đến nhiều biến chuyển nặng nề đối với sức khỏe của bé. một trong những những ảnh hưởng thường thấy nhất là:

- Viêm phế quản: Với các triệu chứng dễ thấy được như sốt cao, hít thở nghe nhiều tiếng rít. Nếu bệnh nặng có thể khạt ra đờm có mủ.

- Dãn phế quản: Đây là 1 biến chứng nguy hiểm của bệnh ho gà, rất khó để phát hiện khi chụp X quan thông thường.

- Viêm phổi - viêm phế quản: Là biến chứng hay gặp nhất ở trẻ em sơ sinh và trẻ suy dinh dưỡng, với dấu hiệu là khó thở và phim XQuang phổi thấy có nhiều đốm mờ rải rác. Trường hợp này, nếu không được phát hiện kịp thời sẽ hết sức nguy hiểm tới sức khỏe của bé.

- Viêm não: Là biến chuyển nặng nề nhất của ho gà, với tỉ lệ tử vong khi bị nhiễm là khá cao. triệu chứng thường là sốt cao li bì, hôn mê, co giật. bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng như liệt nửa người, liệt dây thần kinh não, rối loạn thần kinh…

- Biến chứng khác: Ngoài những biến chứng được kể trên, ho gà còn có thể để lại nhiều biến chuyển khác như xuất huyết võng mạc, rối loạn điện giải…

4/ chữa bệnh và chủng ngừa bệnh ho gà


Ho gà nếu được điều trị sớm thì sẽ nhanh khỏe và không để lại nhiều biến chứng khá nặng. ứng với từng giai đoạn, độ tuổi và dấu hiệu của bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn những loại thuốc hợp lý. Do vậy, khi có biểu hiện của bệnh thì số một là người bệnh cần đi khám bác sĩ một cách nhanh chóng nhất.

không những chỉ uống thuốc, bệnh nhân cần được duy trì chế độ dinh dưỡng phù hợp để sức khỏe được hồi phục nhanh nhất. nếu được phát hiện kịp lúc và trị bệnh đúng cách, thì trong khoảng 7 ngày bệnh nhân đã có thể giảm được biên độ của những cơn ho và không còn khả năng lây nhiễm.

Để ngăn ngừa bệnh ho gà cho trẻ, bố mẹ có thể cho bé chủng ngừa khi được 2- 3 tuổi. Vắc xin ho gà không có tác dụng ngăn ngừa bệnh hoàn toàn mà bé vẫn có khả năng nhiễm bệnh khi đã tiêm ngừa. Nếu tiêm đủ 3 mũi vắc- xin phòng tránh ho gà, thì bé có thể giảm được 90% nguy cơ mắc bệnh. Tuy nhiên, theo thời gian thì khả năng chống bệnh của vắc xin sẽ ngày càng giảm.

Bệnh ho gà lây lan rất dễ và bùng phát thành dịch. Do vậy, thời kỳ của bệnh đang lây lan, bố mẹ cần hạn chế đưa bé đến chỗ đông người. Khi dẫn bé đi chơi cần cho bé đeo khẩu trang, găng tay để hạn chế nguy cơ lây lan của bệnh.

Previous
Next Post »

Phòng Khám Đa Khoa Hữu Thọ

Địa chỉ: 280-282 Nguyễn Hữu Thọ, P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng.
Số điện thoại: 0236 7307 888
Làm việc tất cả các ngày trong tuần từ 8:00 đến 20:00.