Cách phòng chống bệnh Viêm Ruột Thừa

1/ Viêm ruột thừa là gì?

Viêm ruột thừa hay còn gọi là đau ruột thừa, là một bệnh khá phổ biến và có thể gặp ở mọi độ tuổi. biểu hiện đặc trưng của bệnh là những cơn đau âm ỉ kéo dài và càng ngày càng dữ dội. nếu được phát hiện kịp lúc và chữa bệnh kịp lúc thì viêm ruột thừa rất dễ chữa bệnh và người bệnh cũng nhanh chóng phục hồi sức khỏe. Còn nếu chậm trễ thì viêm ruột thừa có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân.

Cách phòng chống bệnh Viêm Ruột Thừa

2/ Lí do gây viêm ruột thừa?


Nguyên do gây viêm ruột thừa là do một khối phân hoặc giun sán tồn đọng gây tắc nghẽn trong ruột thừa. điều này khiến các dịch ruột bị ứ đọng nên làm tăng áp lực trong lòng ruột thừa. Đây chính là môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn gây nhiễm khuẩn phát triển và gây ra những cơn đau. Nếu vi trùng chỉ gây nhiễm khuẩn ở một vùng tương ứng thì không quá nguy hại. Nhưng nếu vi trùng gây hoại tử toàn bộ niêm mạc ruột thừa thì bệnh gây ra nguy hiểm và khả năng gây tử vong là khá cao.

3/ Triệu chứng của viêm ruột thừa

Bệnh viêm ruột thừa rất dễ nhầm lần với một số bệnh khác do các triệu chứng thường không quá rõ ràng. Ở người lớn và trẻ em thì dấu hiệu đau ruột thừa có một vài điểm khác nhau.

Nếu là người lớn thì các biểu hiện đặc trưng thường là:

- Đau bụng âm ỉ kéo dài, ban đầu là những cơn đau quanh rốn sau đó lan rộng sang hố chậu trái rồi qua hố chậu phải.

- Nếu dùng tay nhấn ở hố chậu trái sẽ thấy đau nhói ở vùng hố chậu phải.

- Thường đi kèm với chán ăn, sốt nhẹ, mệt mỏi, buồn nôn (có thể có hoặc không)

- Ổ bụng gồng cứng

Nếu là trẻ nhỏ thì các dấu hiệu đặc trưng thường là:

- Xuất hiện những cơn đau bụng không rõ nguyên do, đau nhiều ở phần hố chậu phải

- Môi khô, lưỡi bẩn, hơi thở có mùi hôi

- Số nhẹ và có thể tăng cao khi các ổ dịch trong ruột thừa sắp vỡ

- Tiêu chảy nhẹ

- Biếng ăn, quấy khóc

Cách phòng chống bệnh Viêm Ruột Thừa

4/ Trị bệnh viêm ruột thừa

Phẫu thuật là cách trị bệnh viêm ruột thừa duy nhất được sử dụng hiện nay. Hiện nay, có hai cách thức phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa là mổ theo cách truyền thống và mổ nội soi. hiệu quả của hai liệu pháp là tương đương nhau nên việc lựa chọn thực hiện biện pháp nào còn tùy thuộc với điều kiện Y tế tại nơi người bệnh chữa trị.

Nếu ruột thừa không bị vỡ thì sau khi mổ từ 1- hai ngày người nhiễm bệnh có thể được về nhà nghỉ ngơi. Còn nếu nặng hơn, người bệnh có thể ở lại bệnh viện thêm vài ngày để bác sĩ chuyên khoa theo dõi thêm.

Cách phòng chống bệnh Viêm Ruột Thừa

5/ Chế độ chăm sóc người nhiễm bệnh viêm ruột thừa sau mổ

Sau khi mổ ruột thừa người nhiễm bệnh cần được chăm sóc kỹ và theo dõi vết mổ thường xuyên để kịp thời can thiệp khi có chuyển biến xấu.

- Về vết mổ: Cần theo dõi xem vết mổ có bị chảy máu, nhiễm trùng hay không? Nếu có nên thông báo cho chuyên gia chuyên khoa ngay để kịp lúc xử lý.

- Về tiêu hóa: người nhiễm bệnh đã đánh rắm hay chưa? Có nôn mửa hay không? Có đau bụng hay không? Nếu đã đánh rắm thì có thể yên tâm và cho người bệnh ăn cháo. Còn nếu có biểu hiện nôn mửa, đau bụng sau khi mổ, thì cần liên hệ với bác sĩ ngay.

- Với trường hợp mổ viêm ruột thừa cấp có biến chứng: cần theo dõi ống dẫn lưu theo hướng dẫn của chuyên gia.

- Người nhiễm bệnh sau khi mổ cần: Tránh hoạt động mạnh, dùng tay đỡ bụng khi ho và cười, ngủ đủ giấc, ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng và kịp lúc thông báo với người thân, thầy thuốc khi có biểu hiện đau bụng, nôn mửa…

Previous
Next Post »

Phòng Khám Đa Khoa Hữu Thọ

Địa chỉ: 280-282 Nguyễn Hữu Thọ, P. Khuê Trung, Q. Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng.
Số điện thoại: 0236 7307 888
Làm việc tất cả các ngày trong tuần từ 8:00 đến 20:00.